ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเครื่องสแกนลายนิ้วมือ

มีข้อดีหลายประการในการใช้ระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือเมื่อเทียบกับระบบการระบุตัวตนแบบเดิม ข้อได้เปรียบประการแรกคือคีย์ไบโอเมตริกซ์มีลักษณะเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลในขณะที่บัตรประจำตัวประชาชนไม่จำเป็นต้องไม่ซ้ำกัน ไม่มีคนสองคนที่มีลายนิ้วมือรูปแบบม่านตาหรือรูปแบบเสียงเหมือนกัน แต่อาจมีสำเนาบัตรเดบิตของคุณได้หลายชุด ข้อดีอีกอย่างของการระบุตัวตนแบบไบโอเมตริกซ์คือคุณจะไม่มีวันลืมหรือทำคีย์ไบโอเมตริกซ์หาย บัตรอาจถูกขโมยกุญแจหายสามารถลืมรหัสผ่านได้ แต่รูปแบบม่านตาของคุณไม่สามารถทำได้

ข้อดีประการที่สามของระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือคือ

  • สามารถนำไปใช้งานได้ในระดับสากลพวกเราหลายคนมีคีย์และการ์ดหลายใบด้วยระบบไบโอเมตริกซ์คีย์ไบโอเมตริกซ์ของคุณจะใช้แทนคีย์ทั้งหมดทำให้ไม่จำเป็นต้องพกคีย์และการ์ดจำนวนมาก
  • ปัจจุบันใช้ไบโอเมตริกประเภทใดบ้าง ระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันคือการพิมพ์ลายนิ้วมือการพิมพ์ลายนิ้วมือกลายเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับความนิยม
  • เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2435 เมื่อเซอร์ฟรานซิสกัลตันลูกพี่ลูกน้องของเซอร์ชาร์ลส์ดาร์วินได้ตีพิมพ์หนังสือและบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้

อธิบายว่าการพิมพ์ลายนิ้วมือนั้นมีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่าไม่มีลายนิ้วมือสองตัวที่เหมือนกันหรือความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่น่าจะไม่มีนัยสำคัญทางวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันลายนิ้วมือเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการระบุตัวตนและใช้ในการระบุตัวตนของเจ้าหน้าที่รัฐทหารครูในโรงเรียนอาชญากรที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดและอื่น ๆ อีกมากมาย ระบบไบโอเมตริกซ์สามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ ตามวัตถุประสงค์การระบุและการตรวจสอบ ระบบตรวจสอบเป็นส่วนใหญ่ พวกเขาอาศัยฐานข้อมูลลายเซ็นเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่ได้รับการอนุมัติซึ่งเตรียมไว้ล่วงหน้า

ระบบจะเปรียบเทียบเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่นำเสนอกับฐานข้อมูล

ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องระบุตัวบุคคล เพียงแค่ตรวจสอบว่าบุคคลที่เป็นปัญหาอยู่ในฐานข้อมูลที่ได้รับอนุมัติ ในทางกลับกันระบบการระบุตัวตนพยายามที่จะระบุตัวตนที่แน่นอนของบุคคลที่เป็นปัญหา แทนที่จะตรวจสอบฐานข้อมูลภายในเครื่องอาจใช้ฐานข้อมูลสากลเพื่อระบุตัวตน ระบบเหล่านี้มีความซับซ้อนและมีราคาแพงกว่าดังนั้นจึงพบได้น้อยกว่า ทำไมบางคนถึงไม่เห็นด้วยกับระบบไบโอเมตริกซ์ บางคนไม่เห็นด้วยกับระบบไบโอเมตริกซ์เพราะป้องกันการไม่เปิดเผยตัวตนในรูปแบบส่วนใหญ่ หากมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายระบบไบโอเมตริกซ์

น่าจะถูกรวมเข้าด้วยกันเป็นระบบที่สามารถใช้เพื่อติดตามทุกการเคลื่อนไหวของแต่ละบุคคลได้ในทางที่ผิด ลองนึกดูว่าในแต่ละวันคุณใช้คีย์การ์ดหรือรหัสผ่านกี่ครั้ง เครื่องสแกนลายนิ้วมือทุกครั้งที่คุณใช้หนึ่งในรายการเหล่านั้นในระบบไบโอเมตริกซ์ระบบจะสร้างบันทึกอิเล็กทรอนิกส์ถาวรของกิจกรรมของคุณซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในทางทฤษฎีและใช้เพื่อติดตามคุณ ระบบไบโอเมตริกเช่นเดียวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่วนใหญ่มีทั้งด้านบวกและด้านลบข้อดี ได้แก่ การลดการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลและอาชญากรรมโดยทั่วไป ข้อเสีย ได้แก่ การสูญเสียความเป็นส่วนตัว

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.